Ngành Thương mại điện tử - 7340122

01 Th03, 2021 - Xem: 138

Ngành Thương mại điện tử với mã ngành 7340122 tại Việt Nam đang phát triển mạnh và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này. 

1. Tìm hiểu ngành Thương mại điện tử 

  • Thương mại điện tử (tiếng Anh là Electronic Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại, theo đó, các hoạt động giao dịch, mua bán, quảng bá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.
  • Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Sinh viên ngànhThương mại điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:
    • Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.
    • Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android).
    • Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube.
    • Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…
    • Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.
  • Theo học ngành này, sinh viên sẽ được học những kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, nghiệp vụ kinh doanh cụ thể trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa... Đặc biệt, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin...
  • Ngoài ra, sinh viên còn được tiếp cận với các môn học: Kinh tế thương mại, Pháp luật thương mại điện tử, Marketing điện tử, Thư tín thương mại, Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại, Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế, Quản trị khách hàng trong Thương mại điện tử ....

2. Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử

Chương trình đào tạo và các môn học cơ bản của ngành Thương mại điện tử:

A. Khối kiến thức giáo dục đại cương
I Lí luận Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh
1
Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin Fundamental Principles of Marxism and Leninism
2 Tư tưởng Hồ Chí Minh Ho Chi Minh Ideology
II
Khoa học xã hội
Phần bắt buộc  
1
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam Revolutionary Lines of the Vietnam Communist party
Phần tự chọn  
1 Pháp luật đại cương Fundamentals of Laws
2 Tâm lí học đại cương Psychology
III Nhân văn – nghệ thuật
  Ngoại ngữ
1 Anh văn 1 English 1
2
Anh văn chuyên ngành KDQT 1 International Business English 1
  Toán học – Tin học - Khoa học tự nhiên
Phần bắt buộc  
1 Toán cao cấp C1 Calculus C1
2 Toán cao cấp C2 Calculus C2
3
Xác suất thống kê (Toán chuyên đề 1) Probability & Statistics
4 Nhập môn Tin học Foundation of Computing
Phần tự chọn  
1
Phương pháp tính (Toán chuyên đề 2) Computing Mathematics
2
Qui hoạch tuyến tính (Toán chuyên đề 4) Linear Programming
 
Giáo dục thể chất
1 Giáo dục thể chất Physical Education
  Giáo dục quốc phòng
1
Giáo dục quốc phòng, an ninh National Defence and Security Education
B. Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp
I Kiến thức cơ sở của khối ngành kinh tế
Phần bắt buộc  
1 Kinh tế vi mô Microeconomics
2 Kinh tế vĩ mô Macroeconomics
3 Kinh tế lượng Econometrics
4 Quản trị học Fundamentals of Management
5 Marketing căn bản Fundamentals of Marketing
Phần tự chọn  
1
Lý thuyết tài chính tiền tệ Monetary and Financial Theory
2 Tài chính doanh nghiệp Corporate Finance
3
Phân tích hoạt động kinh doanh Business Analysis
II Kiến thức cơ sở của ngành Thương mại điện tử
Phần bắt buộc  
1 Nguyên lý kế toán Principles of Accounting
2 Thanh toán quốc tế International Payment
3
Nhập môn Thương mại điện tử Foundation of E - Commerce
4
Phương pháp Lập trình Programming Fundamentals
5
Phân tích và thiết kế hệ thống System Analysis and Design
6 Hệ cơ sở dữ liệu Database Systems
7 Mạng máy tính Computer Network
8
Lập trình hướng đối tượng Object Oriented Programming
Phần tự chọn  
1
Hệ thống thông tin quản lý Management Information System
2
Quản trị dự án đầu tư Investment Project Management
III Kiến thức chuyên ngành Thương mại điện tử
Phần bắt buộc  
1
Quản trị ngoại thương Foreign Trade Management
2 Quản trị cung ứng Supply Chain Management
3
Quản trị nguồn nhân lực Human Resource Management
4 Marketing quốc tế International Marketing
5 Luật Thương mại Business Law
6
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Database Management System
7 Lập trình WEB 1 WEB 1 Programming 4p
8 Lập trình WEB 2 WEB 2 Programming 4p
9 Thanh toán điện tử Electronic Payment
10
Bảo mật thương mại điện tử E-commerce Security
11 Marketing điện tử Electronic Marketing
12
Quản trị tác nghiệp TMĐT Operational Management E.commerce
13
Anh văn chuyên ngành KDQT 2 International Business English 2
14
Anh văn chuyên ngành KDQT 3 International Business English 3
15
Anh văn chuyên ngành KDQT 4 International Business English 4
Phần tự chọn  
1 Nghiên cứu thị trường Market Research
2 Quản trị bán hàng Sales Management
3 Quản trị rủi ro Risk Management
4 Tài chính quốc tế International Finance
5 Quản trị chiến lược Strategy Management
C. Thực tập tốt nghiệp
1
Thực tập tốt nghiệp (báo cáo thực tập tốt nghiệp) Practice for graduation (Writing Reports)
D. Khóa luận tốt nghiệp hoặc học bổ sung
1 Khóa luận tốt nghiệp Research Paper Writing
E. Học bổ sung
1
Kiến trúc hướng dịch vụ (Service-Oriented Architecture)
2
Chuyên đề tốt nghiệp Thương mại điện tử Graduation Essay Assignment

Theo Đại học Công nghiệp TP.HCM

3. Các khối thi vào ngành Thương mại điện tử 

- Mã ngành Thương mại điện tử: 7340122

- Các tổ hợp môn xét tuyển ngành Thương mại điện tử:

  • A00 (Toán - Lý - Hóa)
  • A01 (Toán - Lý - Anh)
  • A02 (Toán - Lý - Văn)
  • C01 (Toán - Văn - Lý)
  • D01 (Toán - Văn - Anh)

4. Điểm chuẩn ngành Thương mại điện tử

Điểm chuẩn ngành Thương mại điện tử của các trường dao động từ 15 - 23 điểm tùy theo các khối thi xét theo kết quả thi THPT Quốc gia.

5. Các trường đào tạo ngành Thương mại điện tử

Để giúp các bạn sĩ tử lựa chọn được một ngôi trường phù hợp, chúng tôi đã tổng hợp danh sách các trường có ngành Thương mại điện tử phân chia theo từng khu vực.

- Khu vực miền Bắc:

  • Đại học Thương mại
  • Đại học Kinh Tế Quốc Dân
  • Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
  • Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông ( Phía Bắc )
  • Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Công Nghệ Thông Tin Và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên

- Khu vực miền Trung:

  • Đại học Kinh Tế - Đại học Huế
  • Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

- Khu vực miền Nam:

  • Đại học Kinh Tế - Tài Chính TP.HCM
  • Đại học Công Nghiệp TP.HCM
  • Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM
  • Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
  • Đại học Trà Vinh

6. Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử 

Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Sau khi ra trường, các bạn có thể đảm nhận các vị trí sau:

  • Nhân viên kinh doanh online;
  • Chuyên viên marketing online;
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing;
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp…

Với công việc trên, sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử có thể khẳng định năng lực của mình tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước tại các bộ phận như:

  • Phòng Marketing, Phòng nghiệp vụ kinh doanh, Phòng Kế hoạch tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại;
  • Công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thương mại;
  • Trường Đại học, viên nghiên cứu, trung tâm công nghệ, sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin…

7. Mức lương ngành Thương mại điện tử

So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành Thương mại điện tử khá cao, đối với sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

8. Những tố chất cần có để theo học ngành Thương mại điện tử 

Xu hướng lựa chọn internet làm kênh mua sắm và giao dịch ngày một lớn mạnh và đang phát triển không ngừng chính là cơ hội cho đội ngũ nhân lực trẻ. Theo học Thương mại điện tử là một lựa chọn thông minh cho những ai yêu công nghệ, thích kinh doanh và sẵn sàng “bùng nổ” với vô số những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, ngành Thương mại điện tử đòi hỏi người học cần có những tố chất sau:

  • Đam mê kinh doanh, yêu thích công nghệ;
  • Gắn kết và phát huy tối đa năng lực khi làm việc nhóm;
  • Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán tốt;
  • Làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả;
  • Có kỹ năng tư duy, sáng tạo, nhanh chóng phân tích và giải quyết các tình huống nảy sinh trong thực tiễn kinh doanh;
  • Khả năng ngoại ngữ đáp ứng giao tiếp xã hội và xử lý vấn đề chuyên môn;
  • Chịu áp lực tốt, thích thử thách mình trong môi trường cạnh tranh;
  • Cần cù, chăm chỉ và bền bỉ với công việc…

VIDEO

ĐỐI TÁC - HỢP TÁC